Mì vịt tiềm, Hải Ký mì gia

mì vịt tiềm, mi vit tiem, mi vit tiem quan 5, mì vịt tiềm quận 5, mi vit tiem ngon, mì vịt tiềm ngon, bánh bông lan trứng muối, banh bong lan trung muoi, Hải Ký Mì Gia, Hai Ky Mi Gia

230101221.png
230101220.png

Quán Hải Ký Mì Gia.

Mì vịt tiềm là món ăn được nhiều người ưa thích, đặc biệt là cư dân Sài Gòn; từ lâu nhiều hàng quán mì vịt tiềm đã có mặt trong khắp thành phố. Hầu hết thực khách sành điệu về món mì vịt tiềm đều thừa nhận, mì vịt tiềm của quán Hải Ký Mì Gia thơm ngon nhất, thưởng thức một lần thực khách sẽ nhớ mãi, để trở lại quán thường xuyên.

Quán mì vịt tiềm Hải Ký Mì Gia ở số 349A Nguyễn Trãi, phường 7, quận 5; địa chỉ này là nơi chế biến các món ăn. Nơi phục vụ thực khách ở ngôi nhà đối diện, số 351; bàn ghế sắp đặt tại tầng trệt và tầng lầu, thêm cả chục bàn nữa, sắp đặt dọc dài theo lối ngõ, bên hông ngôi nhà.


Như vậy, quả là quán mì vịt tiềm Hải Ký Mì Gia có mặt từ lâu đời tại Sài Gòn, khoảng trên sáu chục năm rồi. Cũng từ lâu, thương hiệu Hải Ký Mì Gia đã tạo được sự tin cậy của đông đảo thực khách ưa chuộng món mì vịt tiềm, tới thưởng thức tô mì vịt tiềm chế biến tại quán.Anh Dương Trí Ân, phụ trách quán mì vịt tiềm Hải Ký Mì Gia cho biết: “Trước biến cố năm 1975, tiệm mì vịt tiềm Hải Ký đặt tại đường Nguyễn Tri Phương, quận 10, do ông ngoại lập nên, có lẽ từ lâu đời lắm, khi đường Nguyễn Tri Phương còn mang tên là đường La Cai (Lacaze), con đường nổi tiếng sầm uất của vùng Chợ Lớn.”

Anh Ân cũng xác nhận điều này, khi cho chúng tôi biết: “Sau 1975, tiệm Hải Ký lúc đầu chỉ có căn nhà số 349A, bây giờ là nơi chế biến món ăn, bên kia con hẻm đó. Khách ăn mì vịt tiềm Hải Ký ngày một đông, căn nhà chật chội thiếu chỗ đặt bàn ghế phục vụ, nên mẹ tôi, người kế nghiệp ông ngoại tôi, đã mua thêm căn nhà này, số 351, để có chỗ phục vụ khách ăn cho rộng rãi thoải mái.”

Tô mì vịt tiềm trước mặt chúng tôi có giá cao nhất: 102 ngàn đồng/tô, gồm 1/4 con vịt tiềm, bao gồm trọn cái đùi, thêm vào tô mì vịt tiềm này là nấm Ðông Cô. Vịt được chiên sơ rồi hầm trong nước lèo, vì vậy nước lèo giữ phần quan trọng làm nên tô vịt tiềm thơm ngon, đậm đà.

Tô mì vịt tiềm.

Chúng tôi được biết, nước lèo để làm nên tô vịt tiềm thơm ngon của quán Hải Ký Mì Gia được nêm gia vị theo tỷ lệ nhất định, thêm một số vị thuốc Bắc và xương heo, rồi thả con vịt đã chiên sơ vào nồi nước lèo, hầm chín rục, nhưng không để rã miếng thịt. Có vị thực khách nhận ra, trong số các vị thuốc Bắc để tiềm vịt trong nồi nước lèo, là trần bì, đỗ trọng, hoa hồi.

Thực khách ăn mì vịt tiềm có thêm cái đĩa nhỏ để lấy ra miếng thịt vịt tiềm, rẽ tách từng mảnh nhỏ, chấm với tương ớt, ăn thật ngon miệng. Thực khách nào thích thưởng thức mì vịt chiên giòn, quán Hải Ký Mì Gia sẵn sàng đáp ứng, bằng cách dành phần thịt vịt mới tiềm sơ để mang chiên cho vàng rộm.

Chúng tôi nhận ra sự nổi trội của sợi mì tại quán Hải Ký Mì Gia, thơm ngon hơn hẳn sợi mì ở nhiều quán tiệm mì khác tại thành phố. Và chúng tôi được biết, mì sợi để chế biến mì vịt tiềm của quán Hải Ký Mì Gia do chính quán tự sản xuất, với nguyên liệu là bột mì Nhật Bản. Sợi mì của quán được trộn với trứng gà, trứng vịt, tạo nên độ dai và giòn, đặc biệt có vị béo của trứng gà, khác hẳn với mì sợi bán ở các chợ. Mì sợi hàng chợ, để tạo độ dai cho sợi mì, họ pha chế khá nhiều nước tro, người ăn sợi mì được sản xuất như vậy có thể tổn hại cho sức khỏe.

Ngoài món mì vịt tiềm “đặc sản” của quán Hải Ký Mì Gia, thực khách có thể thưởng thức nhiều món mì khác tại đây, như: mì gà rôti, mì hoành thánh, mì tôm, mì bánh xếp nước, mì xá xíu dầu hào, mì cá viên; thêm cả món hoành thánh chiên giòn, bánh xếp chiên giòn. Quán phục vụ cả những tô xí quách nữa, khi thực khách yêu cầu. Chúng tôi gặp nhiều thực khách tới quán Hải Ký Mì Gia, gọi tô xí quách với mấy chai bia, ăn uống vui vẻ. Cũng có lần chúng tôi gọi tô mì gà rôti do quán chế biến, ăn cũng ngon miệng.

Theo lời anh Dương Trí Ân, công việc kinh doanh chế biến thực phẩm, đặc biệt là món mì vịt tiềm của gia đình anh hiện nay, vốn là nghề gia truyền.

“Ông ngoại cho biết, gia đình họ Dương vốn có nghề chế biến mì vịt tiềm từ khi còn ở tỉnh Quảng Ðông, Trung Quốc. Tuy nhiên chế biến mì vịt tiềm ở Quảng Ðông thuở đó không giống như ở Việt Nam bây giờ. Nên tôi cho rằng, mì vịt tiềm của Hải Ký Mì Gia là mì vịt tiềm Hoa-Việt, mà Việt ở đây tức là Sài Gòn.”

Chúng tôi cũng nhận thấy người Sài Gòn ưa thích ăn mì vịt tiềm hơn bất cứ ở đâu, Sài Gòn lại có nhiều quán tiệm mì vịt tiềm mang tên Hải Ký. Nghe nói ở Hoa Kỳ cũng có quán mì vịt tiềm Hải Ký nữa. Nhưng anh Ân cho biết, mì vịt tiềm gia truyền của gia đình, chỉ có một quán Hải Ký Mì Gia tại Sài Gòn mà thôi.

Nguồn: Theo Nguồn Việt

AnonyViet-Tet
AnonyViet-Tet
AnonyViet-Tet